Thực hành để thành công


Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Ý nghĩa của 5 ngón tay

Ý nghĩa của bàn tay

Bài chia sẻ của anh Vũ Đức Trí Thể – chuyên gia đào tạo của TGM, phụ trách đào tạo các khóa học Tôi Tài Giỏi! Bạn Cũng Thế! (1), Tôi Tài Giỏi! Bạn Cũng Thế! (2), Tôi Tài Giỏi! Bạn Cũng Thế! Đồng Hành, Kỹ Năng Thế Kỷ 21. Anh tiếp xúc rất nhiều với các bạn sinh viên thông qua các buổi hội thảo tại các trường đại học cũng như hội thảo vì cộng đồng của TGM.
Một lá thư tôi viết riêng cho đội ngũ Trainee (Chuyên Gia Đào Tạo Triển Vọng) của TGM để chia sẻ những suy nghĩ, bài học tâm đắc và cùng các bạn hướng đến một năm Nhâm Thìn 2012 thành công. Xin giới thiệu một chút, Chuyên gia đào tạo Triển Vọng là những bạn đã xuất sắc vượt qua kì thi tuyển TGM Trainer Audition được tổ chức hàng năm của TGM. Sau khi vượt qua cuộc thi rất khắc nghiệt này, các bạn sẽ tham gia vào chương trình đào tạo và phát triển Trainer của TGM. Năm 2009, tôi trúng tuyển vào chương trình này, trải qua rất nhiều khó khăn, vui buồn, thử thách, cũng đã có lúc bỏ cuộc, rồi lại quyết tâm làm lại từ đầu, để sau 18 tháng đạt được một số thành quả của ngày hôm nay, tôi rất tự hào về điều đó … Hiểu được tất cả những thử thách đó, tôi chia sẻ với họ 5 bí quyết thành công, cũng là 5 bài học mà tôi rất tâm đắc mà muốn chia sẻ đến các bạn như là món quà xuân Nhâm Thìn 2012 này. Lá thư như sau:
Khi nhìn vào bàn tay của mình, có bao giờ bạn thắc mắc rằng ý nghĩa của nó là gì không? Tại sao nó lại có ngón to, ngón nhỏ? Tại sao ngón này ngắn, ngón kia lại dài? Tại sao ngón tay này nằm ở vị trí đó mà không phải là một vị trí khác?,..v.v.. Thành thật Thể cũng chưa bao giờ thắc mắc và tự hỏi mình điều đó cả, cho đến một dịp gặp anh Trường Chiến (người Thầy của Thể). Anh Chiến nói Thể giơ tay lên, nhìn vào đó đi và tìm hiểu xem tại sao lại như vậy? Thể nhìn vào và suy nghĩ một lúc… nhưng thật lòng là nghĩ không ra gì cả, chưa bao giờ tìm thấy ý nghĩa gì ở đôi bàn tay của mình. Anh Chiến lúc đó cười và nói với Thể rằng: “Trong bàn tay là cả một kho tàng chứa đựng những bài học, những bí quyết của người thành công đó”. Anh Chiến càng nói, Thể càng tò mò tìm hiểu nhưng…không tài nào tìm ra đáp án. Cuối cùng thì anh Chiến cũng chia sẻ 5 bài học, hay chính xác là 5 bí quyết ca mt người thành công, và nó nằm rất gần với chúng ta, cụ thể là ngay trên bàn tay của chúng ta, tựa như rằng mình đang sở hữu 5 bí quyết này mà từ trước đến giờ không nhận ra.

1. Ngón cái


Đây là ngón tay c nht, và cũng có thể nói là ngón quan trng nht trong mt bàn tay, vì hãy tưởng tượng rằng bạn mất đi ngón tay cái này thì bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối và khó khăn trong việc sinh hoạt, cầm nắm, nâng nhấc đồ vật,… Nó đại diện cho những những ước mơ ln, những mc tiêu ltrong cuộc sống. Đề thành công, hãy bắt đầu bằng một ước mơ, bởi có một câu nói rằng “life without dream is a life without meaning” (tạm dịch: cuộc sống mà thiếu ước mơ thì trở nên vô nghĩa). Hãy cùng nhìn những con người vĩ đại nhé. Nếu không có một ước mơ lớn, thì mc sư Martin Luther King đã không thể giải phóng nạn kì thị chủng tộc ở Hoa Kỳ vào thập kỉ 60 với một bài diễn văn “I have a dream” được đánh giá xuất sắc và trở thành một trong những bài diễn văn được yêu thích nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Qua ước mơ của mình là một đất nước nơi mà người da trắng và người da đen có thể chung sống hòa thuận với nhau như những con người bình đẳng, ông đã thật sự truyền cảm hứng cho cả thế giới. Đó là một ước mơ LN! Chúng ta sẽ không thể có Bill Gates và tđoàn Microsoft của ngày hôm nay nếu ông thiếu đi giấc mơ từ những ngày đầu khởi nghiệp, đó là trên bàn mi gia đìnhđu có mt máy vi tính. Và không đâu xa, TGM Corporation của chúng ta sẽ không thể hùng mạnh như ngày hôm nay nếu từ những ngày đầu tiên, chúng ta thiếu đi một ước mơ “Vì mt triu người Vit Nam hnh phúc và thành công hơn”. Như thế nhé các bạn, hãy bđu bng ước mơ và suy nghĩ LN. Với Thể, đó là ước mơ trở thành một trong những diễn giả được yêu thích nhất tại Việt Nam và mục tiêu lớn là trở thành Lead Trainer vào cuối năm 2012. Hãy mơ, vì bn có quyn mơ. Và khi đã mơ, hãy mơ LN, vì không ai có quyđánh thuế gic mơ ca bn.


Tuy nhiên, chỉ ngồi mơ không thôi thì chưa đủ, người ta sẽ kêu mình là…điên, là…khùng, là…kẻ mơ mộng viễn vông, chính vì thế…

2. Ngón út


Mơ LỚN, nhưng hãy bđu t nhng vic rt nh, tựa như ngón út là ngón nh nht trong một bàn tay. Tòa nhà Bitexco hiện là tòa nhà cao nhất tại Việt Nam với 68 tầng lộng lẫy tại trung tâm quận 1 Tp.HCM, thế nhưng nó cũng phải bắt đầu từ một viên gạch, một bao xi măng,… Để có Apple ngày hôm nay thì Steve Jobs bắt đầu bằng một công việc rất…bình thường là lắp ráp máy móc trong một garage cũ rích. Để TGM có văn phòng đăng kí rộng rãi và sang trọng như hiện nay thì chúng ta cũng đã bắt đầu từ một cái ghế salon mượn ở văn phòng công ty anh Dumb (một người bạn vào lúc ấy và hiện anh là thành viên ban hội đồng quản trị của TGM) làm chỗ tiếp khách. Việc gì cũng vậy, chúng ta phi dám x thân vào nhng vic tưởng như nh nht và không có gì quan trng, thế nhưng sau này tất cả điều đó khi xâu chuỗi lại sẽ cho chúng ta một bức tranh và một câu chuyện đầy cảm hứng của nghề Trainer. Mỗi người là một câu chuyện để kể, vì vậy câu chuyện của bạn có thú vị và lôi cuốn hay không là tùy vào ngày hôm nay bạn có nỗ lực từ những việc rất nhỏ hay không. Không ai có thể đùng một cái trở thành một Trainer giỏi, truyền cảm hứng xuất sắc,… kể cả anh Khoa hay anh Triều cũng vậy. Thể tin rằng hai anh cũng đã nỗ lực luyện tập rất nhiều, từ những động tác nhỏ nhất, cẩn thận từng câu từng chữ một, xem clip và cải tiến mỗi chi tiết nhỏ,… có như thế thì mới có anh Khoa và anh Triều ngày hôm nay (anh Khoa và anh Triều là hai diễn giả hàng đầu của TGM hiện nay và cũng là hai người Thầy của tôi). Và Thể tin rằng, đến ngày hôm nay thì hai anh vẫn đang liên tục nỗ lực từng chút một để có thể làm tốt hơn từng ngày, từng ngày.


3. Ngón tr
Đây là ngón tay chúng ta s dng mi khi cm bút viết hoc khi hc bài (đương nhiên phải kết hợp với ngón cái nữa), ý nghĩa của nó là bạn hãy hc hi không ngng. Chúng ta đang sống trong một cuộc sống có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt và lượng kiến thức cũng như thông tin gia tăng kinh khủng, đến nỗi ngày nay không thể có bất kì ai có thể có thể giỏi mọi mặt mà xu hướng của thế giới bây giờ là chuyên môn hóa, chỉ giỏi trong một vài lĩnh vực nhất định mà thôi. Mà ngay cả khi đã có một lĩnh vực nhất định rồi thì việc thật sự giỏi trong lĩnh vực ấy cũng đòi hi n lc và kh năng kiên trì hc hi không ngng của chúng ta. Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc rất cụ thể, đó là mỗi ngày hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định (chừng 1-2 tiếng) để đọc sách nâng cao kiến thức chuyên môn, trao dồi và rèn luyện kĩ năng diễn thuyết, xem video clip của những diễn giả hàng đầu để học hỏi từ họ, đọc tin tức để cập nhật kiến thức xã hội, chủ động trao đổi với nhau để học hỏi và đào sâu những vấn đề bạn tâm đắc hoặc chưa hiểu rõ,… Nói chung, có rất nhiều cách để chúng ta học, quan trọng là bạn hãy nhận thức đúng đắn để học hỏi một cách miệt mài, không bao giờ cho phép mình ngừng lại.

4. Ngón gia
Đây là ngón tay vng chãi nht. Nó vững chãi không phải vì nó dài nhất mà vì nó được gia cố bởi 4 ngón tay ở hai bên. Ý nghĩa rằng, trong cuộc sống, bạn không thể tự một mình làm tất cả, cũng như không bao giờ có khái niệm thành công một mình trên đời này, do đó bí quyết thứ tư nằm ở ngón tay giữa: hãy tìm kiếm s tr giúp t người khác. Có một câu nói thế này“cht lượng cuc sng làcht lượng ca nhng mi quan h mà bđang có, và Thể cũng tin rằng trên đời này ai cũng cần có bạn, ai cũng cần người khác sẵn lòng trợ giúp mình, vì vậy hãy mạnh dạn kêu gọi sự giúp đỡ và thể hiện tinh thần nương tựa hỗ trợ nhau như một đội nhóm vững mạnh, hãy nghiêm túc đầu tư vào những mối quan hệ này, ở đây cụ thể là những anh em trong đội ngũ Trainer/Trainee của TGM chúng ta. Hãy nghĩ tích cực cho nhau, sẵn sàng hi sinh lăn xả cho nhau trong công việc nhưng vẫn mạnh dạn góp ý cho nhau khi có lỗi lầm. Thể tin rằng qua những buổi rèn luyện với tinh thần như thế, chúng ta chân thành phản hồi cho nhau một cách thẳng thắn, điều này vô cùng hữu ích cho sự tiến bộ của mỗi người, bởi đôi khi có những cái bạn không nhìn ra được (người ta gọi là vùng mù của bạn), phải nhờ đến góc nhìn của một người khác. Hãy nhớ một điều, chúng ta là đồng đội cùng chí hướng trên con tàu TGM, chúng ta đang xây dng nên mđi ngũ Trainer hùng mnh ch không phi là nhng cá nhân Trainer riêng l.


5. Ngón áp út
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao khi cưới nhau, vợ chồng lại đeo nhẫn cưới vào ngón áp út mà không phải là ngón tay khác? Có nhiều giả thiết được đặt ra để giải thích cho điều này, những giả thiết tưởng tượng cũng có mà khoa học cũng có. Nhưng không quan trọng ở chỗ giải thích đúng hay sai, mà ý nghĩa của điều này rất đáng để suy ngẫm. Khi nói đến chiếc nhẫn cưới, nó là hin thân cho mt tình yêđpvà ngón áp út được vinh hnh nhn lđiu này. Đây cũng là bí quyết thứ năm, bí quyết của ngón áp út: tình yêu ngh. Là Trainer, bạn phải yêu khán thính giả của mình, bạn phải yêu từng giây từng phút được đứng trên sân khấu để chia sẻ với họ, và trong giây phút đó, bn gn như quên hết tt c mi th bên ngoài, ch có bn và người nghe mà thôi. Đó là giây phút trên sân khấu, còn trong công việc, để thành công, bạn phải yêu những công việc bạn đang làm, nếu không yêu được ngay từ đầu thì bạn phải tập yêu nó vì yêu là mđng tbn có th la chn hành đng. Hãy thử thách mình nhiều hơn, đào sâu để hiểu tường tận những việc mình đang làm, hãy nghĩ đến ý nghĩa của công việc bạn tạo ra, hãy đọc về những gương thành công trong công việc ấy,… có rất nhiều cách để bạn tập yêu công việc và dần dần bạn sẽ phát hiện ra những cái hay, cái đẹp của công việc. Yêu là một động từ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, sẵn sàng hi sinh cái riêng cho cái chung, vì đối tượng được bạn yêu. Công việc cũng vậy thôi, bạn có quan tâm, bạn có tìm hiểu, bạn có đón nhận, bạn có dám hi sinh thì bạn mới có thể yêu công việc được và ngược lại cũng đúng. Tất cả chỉ là lựa chọn của chúng ta mà thôi. Quay lại với nghề Trainer, đây là là một công việc khắc nghiệt, một nghề đòi hỏi bạn phải hi sinh và trả giá rất nhiều. Khi ấy, tình yêu ngh là vũ khí mnh m nht có th giúp bn vượt qua tt c mt mi và th thách trên con đường chông gai. Và chỉ có tình yêu nghề, bạn mới dám trả những cái giá rất đắt với sự bằng lòng và hạnh phúc tuyệt đối.

Tóm lại, có 5 bí quyết thành công đơn giản và ý nghĩa nằm ngay trong chính bàn tay của mình:
  • Ngón cái: hãy ước mơ LN
  • Ngón út: bđu t nhng vic nh
  • Ngón trỏ: hãy hc hi không ngng
  • Ngón giữa: tìm kiếm s tr giúp
  • Ngón áp út: tình yêu ngh
Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang