Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Chìa khoá cho chiều hướng tâm linh

Trong những tình huống khẩn cấp đe dọa tới cuộc sống, việc dịch chuyển trong tâm thức từ thời gian sang hiện diện đôi khi xảy ra một cách tự nhiên. Cá tính có quá khứ và tương lai tạm thời nhường chỗ và được thay thế bởi sự hiện diện ý thức mạnh mẽ, tĩnh lặng tỉnh táo đồng thời. Bất kì đáp ứng nào cần tới, thì đều phát sinh ra vào trạng thái tâm thức đó.

Lí do tại sao một số người thích tham gia vào các hoạt động nguy hiểm như leo núi, đua xe ô tô, ... Mặc dù họ có thể không nhận biết về điều đó, đó là ở chỗ nó bắt buộc họ ở vào Bây giờ - khi ở trạng thái sống mãnh liệt đó sẽ tạo ra tự do với thời gian, tự do với các vấn đề, tự do với suy nghĩ, tự do với gánh nặng của cá tính.

Trong trạng thái đó, nếu trượt ra xa khoảnh khắc hiện tại cho dù chỉ một giây cũng có thể nghĩa là cái chết. Không may là họ đi tới phụ thuộc vào một hoạt động đặc biệt ở trong trạng thái đó. Nhưng bạn không cần leo lên mặt bắc của núi Eiger. Bạn có thể đi vào trạng thái đó bây giờ.

Từ thời cổ đại, các bậc thầy tâm linh của mọi tín ngưỡng chỉ ra Bây giờ là chìa khoá cho chiều hướng tâm linh. Mặc cho điều này, điều đó dường như vẫn còn là bí mật. Nó chắc chắn không được dạy trong nhà thờ và đền chùa. Nếu bạn đi tới nhà thờ, bạn có thể nghe đọc kinh Phúc âm như “Đừng nghĩ tới ngày mai, vì ngày mai tự nó lấy ý nghĩ về mọi thứ”, “Không ai đặt tay lên cái cày và nhìn lại mà hợp với Vương quốc của Thượng đế”.

Bạn có thể nghe nói về con đường đi với hoa đẹp mà không lo âu về ngày mai nhưng sống thoải mái trong Bây giờ, vô thời gian đã được Thượng đế chu cấp dư thừa. Chiều sâu và bản chất cơ bản của những giáo huấn này không được thừa nhận. Không ai dường như nhận ra rằng họ ngụ ý sống và do vậy đem tới sự biến chuyển bên trong sâu sắc.

Toàn bộ tinh hoa của Thiền bao gồm trong việc bước đi trên lưỡi dao của Bây giờ - toàn bộ hiện diện tới mức không có vấn đề gì, không đau khổ. Trong Bây giờ, trong sự thiếu vắng của thời gian, tất cả mọi vấn đề của bạn đều tan biến. Đau khổ cần thời gian; nó không thể tồn tại trong Bây giờ.

Thiền sư vĩ đại Rinzai, đã lôi kéo sự chú ý của học trò mình ra khỏi thời gian, thường giơ một ngón tay lên và chậm rãi hỏi: “Vào khoảnh khắc này cái gì đang thiếu?” Một câu hỏi mạnh mẽ không đòi hỏi câu trả lời ở mức độ tâm trí. Nó đưa ra kéo sự chú ý của bạn sâu vào trong Bây giờ. Một câu hỏi tương tự trong truyền thống Thiền là thế này: “Nếu không bây giờ, thì khi nào?”

Bây giờ cũng là giáo huấn của Sufi giáo, một nhánh huyền môn của Hồi giáo. Người Sufi có câu ngạn ngữ: “Người Sufi là con của thời hiện tại”. Và Rumi, nhà thơ vĩ đại, là bậc thầy của Sufi giáo tuyên bố: “Quá khứ và tương lai che khuất Thượng đế khỏi tầm nhìn của chúng ta; hãy đốt cả hai bằng lửa”

Meister Eckhart, bậc thầy tâm linh thế kỉ mười chín, tóm tắt nó: “Thời gian là cái giữ cho ánh sáng không đạt tới chúng ta. Không có chướng ngại nào cho việc tới Thượng đến lớn hơn thời gian”

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang