Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Tìm ra cuộc sống bên dưới tình huống cuộc sống

Bạn không thể tự do bây giờ, bạn cực kì bất hạnh với cuộc sống của mình vào khoảnh khắc này. Đây là sự kiện, bạn tự lừa dối, cố gắng thuyết phục rằng tất cả đều tốt khi nó không phải như vậy. Với bạn, khoảnh khắc hiện tại là bất hạnh; nó không giải thoát chút nào. Điều giữ bạn còn tiếp tục sống là niềm hi vọng, khả năng của sự cải thiện nào đó trong tương lai?

Bạn nghĩ rằng sự chú ý của bạn là vào khoảnh khắc hiện tại, trong khi thực tế nó bị thời gian bắt giữ. Bạn không thể là cả bất hạnh và tràn đầy hiện tại trong Bây giờ. Điều bạn nói tới như “cuộc sống” của bạn phải gọi một cách chính xác hơn là “tình huống cuộc sống” của bạn. Nó là thời gian tâm lí: quá khứ và tương lai.

Một số điều trong quá khứ không xảy ra theo cách bạn muốn chúng xảy ra. Bạn kháng cự lại điều xảy ra trong quá khứ, bây giờ bạn lại kháng cự với điều đang hiện hữu. Hi vọng là điều giữ cho bạn sống tiếp, nhưng hi vọng giữ bạn hội tụ vào tương lai. Sự hội tụ tiếp tục này duy trì sự phủ nhận của bạn với Bây giờ và do đó có với bất hạnh của bạn.

Đúng là tình huống cuộc sống hiện tại của bạn là kết quả của những điều xảy ra trong quá khứ, nhưng nó vẫn là tình huống hiện tại của bạn, bị mắc kẹt trong nó là điều làm cho bạn bất hạnh. Hãy quên tình huống cuộc sống của bạn đi trong một chốc và chú ý tới cuộc sống của bạn.

Sự khác biệt là gì?

Tình huống cuộc sống của bạn tồn tại trong thời gian.

Cuộc sống của bạn là bây giờ.

Tình huống cuộc sống của bạn là chất liệu tâm trí.

Cuộc sống của bạn là thực.

Hãy tìm thấy “cánh cửa hẹp dẫn tới cuộc sống” Nó được gọi là Bây giờ. Hãy thu hẹp cuộc sống của bạn về khoảnh khắc này. Tình huống cuộc sống của bạn có thể đầy những vấn đề - phần lớn tình huống cuộc sống đều là vậy - nhưng hãy tìm ra liệu bạn có vấn đề gì vào khoảnh khắc này không. Không ngày mai, trong mười phút nữa mà bây giờ. Bạn có vấn đề gì bây giờ không?

Khi bạn đầy vấn đề, thì không có chỗ cho bất kì cái gì mới đi vào, không có chỗ cho giải pháp. Cho nên bất kì khi nào bạn có thể, hãy làm ra một chỗ, tạo ra không gian nào đó, cho bạn tìm thấy cuộc sống bên dưới tình huống cuộc sống của bạn.

Hãy dùng ý thức của bạn một cách đầy đủ. Hãy hiện hữu nơi bạn đang hiện hữu. Nhìn xung quanh. Chỉ nhìn, không diễn giải. Hãy thấy ánh sáng, hình dạng, màu sắc, đường viền. Hãy nhận biết về sự hiện diện im lặng của từng thứ. Hãy nhận biết về không gian đang cho phép mọi thứ hiện hữu. Hãy lắng nghe âm thanh; đừng phán xét chúng. Hãy lắng nghe im lặng bên dưới âm thanh.

Hãy chạm vào cái gì đó - bất kì cái gì - cảm thấy và nhận ra Hiện hữu của nó. Hãy quan sát nhịp điệu hơi thở của bạn; hãy cảm thấy không khí đang chảy vào, chảy ra và cảm thấy năng lượng sống bên trong thân thể bạn. Hãy cho phép mọi thứ hiện hữu, bên trong và bên ngoài. Hãy cho phép cái “đây này” của mọi thứ. Hãy đi sâu vào Bây giờ.

Bạn đang bỏ lại đằng sau thế giới mờ xỉn trừu tượng của tâm trí, của thời gian. Bạn đang thoát ra ngoài tâm trí điên cuồng đang làm hao mòn sinh lực của bạn, cũng dường như nó đang chậm rãi đầu độc và phá huỷ Trái đất. Bạn đang thức tỉnh khỏi giấc mơ của thời gian vào hiện tại. Mọi vấn đề đều là ảo tưởng của tâm trí.

Bạn có cảm giác một gánh nặng nhấc ra, một cảm giác nhẹ nhàng. Bạn cảm thấy rõ ràng các vấn đề của bạn vẫn còn đó đang đợi bạn, phải không? Chúng vẫn chưa giải quyết. Bạn tạm thời lảng tránh chúng không?

Nếu bạn thấy bản thân mình trên thiên đường, thì cũng chẳng được lâu gì trước khi tâm trí bạn nói “vâng, nhưng…” Cuối cùng, đây không phải là về giải quyết vấn đề của bạn. Đó là về việc nhận ra rằng không có vấn đề gì. Chỉ các tình huống cần giải quyết với bây giờ, rồi lại một mình và chấp nhận như một phần của “tính đang đấy” của khoảnh khắc hiện tại cho tới khi chúng thay đổi, có thể giải quyết. Các vấn đề là do tâm trí tạo ra và cần thời gian tồn tại. Chúng không thể tồn tại trong thực tại của Bây giờ.

Hãy hội tụ sự chú ý của bạn vào Bây giờ và nói rằng vấn đề gì bạn có vào khoảnh khắc này. Bạn không nhận câu trả lời nào bởi vì không thể nào có vấn đề khi sự chú ý của bạn là tràn đầy trong Bây giờ. Một tình huống cần hoặc giải quyết hoặc chấp nhận. Tại sao lại làm cho nó thành vấn đề? Tại sao lại làm cho bất kì cái gì cũng đều thành vấn đề? Thách thức của cuộc sống như nó đang đấy chẳng đủ hay sao? Bạn cần vấn đề để làm gì?

Tâm trí vô ý thức thích vấn đề bởi vì chúng cho bạn sự đồng nhất nào đó. Điều này là bình thường, nó là điên khùng. “Vấn đề” có nghĩa là bạn đang cư ngụ ở một tình huống về mặt tâm trí, không có sự chú ý đúng đắn và khả năng lấy hành động từ bây giờ. Điều này có nghĩa là bạn đang làm nó một cách vô ý thức thành một phần của cảm giác về cái ta của bạn. Bạn trở nên bị tràn ngập với tình huống cuộc sống của mình tới mức bạn mất cảm giác của mình về cuộc sống, về Hiện hữu. Bạn đang mang trong tâm trí với gánh nặng điên khùng của hàng trăm thứ mà bạn phải làm trong tương lai thay vì tập trung sự chú ý của bạn vào một điều mà bạn có thể làm bây giờ.

Khi bạn tạo ra vấn đề, bạn cũng tạo ra nỗi đau. Tất cả mọi điều nó làm đều là sự chọn lựa đơn giản, quyết định đơn giản: chẳng có vấn đề cho điều gì xảy ra, mình không tạo ra nỗi đau thêm cho mình nữa. Mình không tạo ra thêm vấn đề nữa. Mặc dù đó là sự chọn lựa đơn giản, nó cũng triệt để. Bạn không làm sự chọn lựa đó chừng nào bạn còn chưa thực sự chán ngán với đau khổ, chừng nào bạn còn chưa thực sự có đủ. Và bạn không có khả năng đi qua nó chừng nào bạn còn chưa truy nhập vào quyền năng của Bây giờ. Nếu bạn không tạo ra thêm nỗi đau cho mình, thì bạn không tạo ra thêm nỗi đau cho người khác. Bạn không làm ô nhiễm Trái đất đẹp đẽ này, ô nhiễm không gian bên trong của bạn, ô nhiễm tâm lí nhân loại tập thể bằng tính tiêu cực của việc tạo ra vấn đề.

Nếu bạn từng ở trong tình thế khẩn cấp sống và chết, bạn biết rằng đấy không phải là vấn đề. Tâm trí không có thời gian làm những trò ngớ ngẩn và làm nó thành vấn đề. Trong tình huống thực sự khẩn cấp, tâm trí dừng lại; bạn trở nên hiện diện toàn bộ trong Bây giờ, cái gì đó mạnh mẽ vô hạn nắm quyền. Đây là lí do tại sao lại có nhiều báo cáo về những người bình thường bỗng nhiên trở nên có hành động dũng cảm không thể tin nổi. Trong bất kì tình huống khẩn cấp nào, hoặc bạn tồn tại hoặc bạn không tồn tại. Theo cả hai cách, đấy không phải là vấn đề.

Một số người nổi giận khi họ nghe nói rằng vấn đề là ảo tưởng. Điều đó dường như đe dọa lấy đi cảm giác của họ về họ là ai. Họ đầu tư nhiều thời gian vào cảm giác sai lầm về cái ta. Trong nhiều năm, họ xác định một cách vô ý thức toàn bộ sự đồng nhất của mình vào những thuật ngữ của vấn đề của họ, đau khổ của họ.

Họ là ai nếu không có nó?

Có nhiều điều mà hầu hết mọi người nói, nghĩ, làm, thực tế đều bị thúc đẩy bởi nỗi sợ, mà tất nhiên có móc nối với việc bạn có tập trung vào tương lai và không động chạm tới Bây giờ hay không. Vì không có vấn đề gì trong Bây giờ cả, nên cũng không có cái sợ.

Nếu như một tình huống nảy sinh mà bạn cần giải quyết với bây giờ, hành động của bạn là rõ ràng và sắc bén nếu nó nảy sinh ra từ nhận biết của khoảnh khắc hiện tại. Nó cực kỳ hiệu quả. Nó không là phản ứng tới từ huấn luyện quá khứ của tâm trí của bạn mà từ đáp ứng trực giác cho tình huống. Trong các trường hợp khác, khi tâm trí gắn với thời gian phản ứng, bạn thấy không làm gì cả nhưng lại hiệu quả hơn - chỉ duy trì định tâm trong Bây giờ.

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang