Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Nó không phải là điều bạn nghĩ nó là

Trạng thái của hiện diện là chìa khoá. Bạn nghĩ bạn hiểu nó về mặt trí tuệ, nhưng bạn không biết liệu bạn có kinh nghiệm thực sự về nó hay không? Bạn tự hỏi: nó có phải là điều bạn nghĩ nó là vậy, hay nó là cái gì đó khác?

Nó không phải là điều bạn nghĩ nó là! Bạn không thể nghĩ về hiện diện, tâm trí không thể hiểu nó. Việc hiểu sự hiện diện là hiểu hiện hữu hiện tại. Bạn hãy làm thử thực nghiệm nhỏ này. Nhắm mắt lại và tự nói với mình: “Mình tự hỏi ý nghĩ tiếp của mình là gì” Thế rồi trở nên tỉnh táo và chờ đợi ý nghĩ tiếp. Hãy giống như con mèo rình cạnh lỗ chuột. Ý nghĩ gì tới từ lỗ chuột đây? Hãy thử nó bây giờ đi. Thế nào?

Bạn phải đợi thời gian dài trước khi một ý nghĩ tới. Chừng nào mà bạn còn trong trạng thái của hiện diện mạnh mẽ, thì bạn còn tự do với ý nghĩ. Bạn tĩnh lặng, vậy mà tỉnh táo cao. Khoảnh khắc sự chú ý có ý thức của bạn chìm xuống dưới mức nào đó, thì ý nghĩ xô vào. Sự ồn ào tâm trí trở lại; cái tĩnh lặng bị mất. Bạn trở lại trong thời gian.

Để kiểm tra mức độ hiện diện của học trò, một số Thiền sư đã đi rón rén theo học trò của mình, từ phía sau và bất thần đánh họ bằng chiếc gậy. Một cú sốc ra trò! Nếu học trò này trong hiện diện và trong trạng thái tỉnh táo, nếu người đó “giữ mình sẵn sàng và ngọn đèn của mình bùng cháy” đó cũng là một trong những điều tương tự mà Jesus dùng cho hiện diện, người đó để ý tới việc thầy đang tới từ đằng sau, dừng thầy lại hoặc bước tránh sang bên. Nhưng nếu người đó bị đánh, điều đó nghĩa là người đó bị ngập chìm trong ý nghĩ, có nghĩa là vắng mặt, vô ý thức.

Hãy lưu lại hiện tại trong cuộc sống thường ngày, nó có ích bắt rễ sâu vào bên trong bản thân mình; bằng không - tâm trí - cái có đà lớn, lôi bạn đi như dòng sông hoang dại.

Ngụ ý gì bởi “bắt rễ trong bản thân mình”?

Điều đó ngụ ý sống ở thân thể bạn đầy đủ, có sự chú ý của bạn vào năng lượng bên trong của thân thể bạn. Cảm thấy thân thể từ bên trong, cảm thấy việc nói cũng vậy. Nhận biết thân thể giữ cho bạn hiện diện. Nó bỏ neo bạn vào Bây giờ.

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang