Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Quá khứ không thể tồn tại trong hiện diện của bạn

Có thể nói rằng suy nghĩ, nói ra quá khứ một cách không cần thiết là một trong những cách mà chúng ta né tránh hiện tại. Nhưng ngoài quá khứ mà chúng ta nhớ và có lẽ đồng nhất với nó, liệu có mức độ quá khứ nào khác bên trong chúng ta nằm ở chỗ sâu hơn không?

Bạn đang nói về quá khứ vô thức huấn luyện trong các kiếp chúng ta, đặc biệt qua những kinh nghiệm ban đầu thời thơ ấu và có lẽ ngay cả những kinh nghiệm trong các kiếp sống quá khứ. Rồi sự huấn luyện nền văn hoá của chúng ta, điều đã đi với chúng ta: nơi chúng ta sống về mặt địa lí và thời kì lịch sử mà chúng ta sống. Tất cả những điều này xác định ra cách chúng ta nhìn thế giới, cách chúng ta phản ứng, điều chúng ta nghĩ, loại quan hệ nào chúng ta có, cách chúng ta sống cuộc sống của mình. Làm sao chúng ta có thể trở nên ý thức về tất cả những điều đó, loại bỏ nó đi? Điều đó mất bao lâu? Cho dù chúng ta có làm, thì cái gì còn lại đó? Cái gì còn lại khi ảo tưởng chấm dứt?

Không có nhu cầu điều tra quá khứ vô thức trong bạn ngoại trừ khi nó biểu lộ vào khoảnh khắc này như một ý nghĩ, một xúc động, một ham muốn, một phản ứng và một biến cố bên ngoài xảy ra cho bạn. Bất kì điều gì bạn cần biết về quá khứ vô thức trong bạn, thì những thách thức của hiện tại đem nó ra. Nếu bạn đào sâu vào quá khứ, nó trở thành cái hố không đáy: có thêm nữa. Bạn có thể cho rằng bạn cần thêm thời gian hiểu quá khứ, trở nên tự do với nó. Nói cách khác, rằng tương lai cuối cùng giải phóng bạn khỏi quá khứ. Đây là ảo tưởng. Chỉ hiện tại mới có thể giải phóng bạn khỏi quá khứ. Nhiều thời gian hơn không thể giải phóng bạn khỏi thời gian. Hãy truy nhập vào quyền năng của Bây giờ. Đó là chìa khoá.

Quyền năng của Bây giờ là gì?

Không gì khác hơn quyền năng của sự hiện diện, tâm thức bạn giải thoát khỏi các hình dạng ý nghĩ.

Cho nên hãy giải quyết quá khứ ở mức độ của hiện tại. Bạn càng chú ý vào quá khứ, bạn càng tiếp thêm năng lượng cho nó, lại càng có thể bạn làm ra cái “ta” từ nó. Đừng hiểu lầm: chú ý là bản chất, nhưng không vào quá khứ như quá khứ. Hãy chú ý vào hiện tại; hãy chú ý vào hành vi của bạn, phản ứng của bạn, tâm trạng, ý nghĩ, xúc động, sợ hãi và ham muốn khi chúng xuất hiện trong hiện tại.

Khi có quá khứ trong bạn, nếu bạn có thể đủ hiện tại quan sát tất cả những điều này, không phê bình, phân tích, không phán xét thế thì bạn đang giải quyết quá khứ và làm tan biến nó qua quyền năng của sự hiện diện của bạn. Bạn không thể tìm mình bằng cách đi vào quá khứ. Bạn tìm thấy mình bằng cách đi vào hiện tại.

Chẳng lẽ không có ích gì hiểu quá khứ, hiểu tại sao chúng ta làm những điều nào đó, phản ứng theo cách nào đó, tại sao chúng ta tạo ra loại kịch đặc biệt cho mình một cách vô ý thức, các hình mẫu trong các quan hệ, ...?

Khi bạn trở nên ý thức hơn về thực tại hiện tại của mình, bạn có thể bỗng nhiên có sự sáng suốt nào đó về tại sao sự huấn luyện của bạn lại vận hành theo những cách đặc biệt đó; chẳng hạn, tại sao mối quan hệ của bạn lại tuân theo các hình mẫu nào đó. Bạn có thể nhớ những điều xảy ra trong quá khứ, thấy chúng rõ ràng hơn. Điều đó là tốt và có thể có ích, nhưng nó không phải là bản chất. Điều bản chất là sự hiện diện có ý thức của bạn. Điều đó làm tan biến quá khứ. Điều đó là tác nhân biến đổi. Cho nên đừng tìm kiếm hiểu quá khứ, nhưng hãy hiện diện như bạn có thể. Quá khứ không thể tồn tại trong sự hiện diện của bạn. Nó chỉ có thể tồn tại trong sự vắng mặt của bạn.

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang