Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Tiêu cực và đau khổ có gốc rễ trong thời gian

Những niềm tin rằng tương lai tốt hơn hiện tại không phải là ảo tưởng. Hiện tại có thể khủng khiếp, mọi thứ có thể tốt hơn trong tương lai, thường chúng là vậy?

Thông thường, tương lai là bản sao của quá khứ. Những thay đổi hời hợt là có thể, nhưng biến đổi thực lại hiếm hoi và tuỳ thuộc vào việc liệu bạn có thể trở thành đủ hiện tại làm tan biến quá khứ bằng cách đi vào quyền năng của Bây giờ. Điều bạn cảm nhận là tương lai chính là phần cố hữu của trạng thái tâm thức của bạn bây giờ. Nếu tâm trí bạn mang gánh nặng của quá khứ, thì bạn kinh nghiệm nhiều điều như nhau.

Quá khứ duy trì bản thân nó qua việc thiếu sự hiện diện. Phẩm chất tâm thức của bạn tại khoảnh khắc này là điều hình thành nên tương lai - tất nhiên chỉ có thể kinh nghiệm tại Bây giờ. Bạn có thể có 10 triệu đô la, nhưng loại thay đổi đó chẳng nhiều nhặn gì hơn làn da. Bạn đơn giản tiếp tục hành động từ cùng hình mẫu ước định trong môi trường xung quanh xa hoa hơn. Con người biết cách phân chia nguyên tử, thay vì giết mười, hai mươi người bằng dùi cui gỗ, một người bây giờ có thể giết cả triệu người chỉ bằng cách nhấn nút. Đấy có phải là thay đổi thực sự không?

Nếu chính phẩm chất của tâm thức bạn tại khoảnh khắc này mà xác định ra tương lai, thế thì cái gì là cái xác định ra phẩm chất của tâm thức bạn? Mức độ hiện diện của bạn. Cho nên chỗ duy nhất thay đổi đúng có thể xuất hiện và quá khứ có thể bị làm biến mất là Bây giờ.

Tất cả mọi tiêu cực đều có nguyên nhân từ việc tích luỹ thời gian tâm lí và việc phủ nhận hiện tại. Khó chịu, lo âu, căng thẳng, lo nghĩ - đủ mọi dạng sợ hãi - đều có nguyên nhân bởi quá nhiều tương lai, không đủ hiện tại. Mặc cảm, hối tiếc, oán giận, trách móc, buồn rầu, cay đắng, đủ mọi dạng không tha thứ đều có nguyên nhân bởi quá nhiều quá khứ, không đủ hiện tại.

Phần lớn mọi người đều thấy khó tin rằng trạng thái tâm thức được tự do khỏi mọi sự tiêu cực là điều có thể. Thế mà điều này lại là trạng thái giải thoát mà tất cả các giáo huấn tâm linh đều hướng tới. Nó là lời hứa hẹn về cứu giúp, không trong tương lai ảo tưởng mà ngay ở đây và bây giờ.

Bạn có thể thấy khó thừa nhận rằng thời gian là nguyên nhân đau khổ của bạn, vấn đề của bạn. Bạn tin rằng chúng có nguyên nhân bởi tình huống đặc biệt trong đời bạn, nhìn từ quan điểm qui ước, điều này là đúng. Nhưng chừng nào bạn còn chưa giải quyết việc hoạt động sai phát sinh vấn đề cơ bản của tâm trí - sự gắn bó của nó với quá khứ và tương lai và chối bỏ Bây giờ - thì vấn đề thực tế vẫn đổi chổ lẫn cho nhau. Nếu tất cả mọi vấn đề của bạn, các nguyên nhân cảm nhận về đau khổ, bất hạnh đều bị loại bỏ một cách màu nhiệm cho bạn hôm nay, nhưng bạn lại không trở thành hiện tại hơn, ý thức hơn, thì bạn chẳng mấy chốc thấy bản thân mình cùng một tập các vấn đề, các nguyên nhân đau khổ tương tự, giống như cái bóng đi tới bất kì đâu bạn đi. Chung cuộc, chỉ có một vấn đề thôi: bản thân tâm trí gắn với thời gian.

Bạn không thể tin rằng bạn có thể đạt tới điểm mà bạn thoát khỏi mọi vấn đề của mình?

Bạn phải đấy. Bạn không có thể đạt tới điểm đó bởi vì bạn là điểm đó bây giờ. Không có vấn đề cứu giúp theo thời gian. Bạn không thể tự do trong tương lai. Hiện tại là chìa khoá của tự do, cho nên bạn chỉ có thể tự do bây giờ.

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang