Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Không gian

Giống như âm thanh không thể tồn tại mà không có im lặng, không cái gì có thể tồn tại mà không có cái không có gì. Không có không gian trống rỗng làm sao nó có khả năng hiện hữu. Mọi đối thể vật lí, thân thể đều bắt nguồn từ cái không có gì, bao bọc bởi cái không có gì, cuối cùng trở về với cái không có gì, ngay cả bên trong mọi thân thể vật lí có nhiều “cái không có gì” hơn là “cái gì đó”.

Các nhà vật lí cho chúng ta biết rằng cái rắn chắc của vật chất chỉ là ảo tưởng. Ngay cả cái dường như là vật chất rắn chắc, kể cả thân thể vật lí của bạn, đều gần như 100% là không gian trống rỗng. Khoảng cách là bao la thế giữa các nguyên tử nếu so với kích cỡ của chúng. Hơn nữa, ngay cả bên trong mọi nguyên tử lại hầu hết là không gian trống rỗng. Cái còn lại giống nhiều với tần số rung động hơn là hạt của vật chất rắn, gần như một nốt nhạc.

Phật biết từ 2500 năm trước rằng “Hình dạng là trống rỗng, trống rỗng là hình dạng” (Sắc tức thị không, không tức thị sắc) được nói trong Tâm Kinh, một trong những văn bản Phật giáo cổ đại nhất.

Bản chất của tất cả mọi thứ đều là trống rỗng. Cái Không biểu lộ hiện diện trong thế giới này như im lặng. Nó tràn ngập toàn thể vũ trụ vật lí này như không gian - từ bên trong và bên ngoài.

Điều này dễ bỏ lỡ như im lặng. Mọi người thường chú ý tới những vật trong không gian, ít ai chú ý tới bản thân không gian? Điều này ngụ ý rằng “trống rỗng”, “cái không có gì” là không có gì, có phẩm chất bí ẩn nào đó cho nó.

Cái không có gì này là gì?

Bạn không thể hỏi câu hỏi như vậy. Tâm trí bạn đang cố gắng làm cho cái không có gì thành cái gì đó. Khoảnh khắc bạn làm cho nó thành cái gì đó, thì bạn bỏ lỡ nó. Cái không có gì - không gian - là dáng vẻ của cái Không biểu lộ như hiện tượng bên ngoài trong thế giới cảm nhận bằng giác quan. Nhiều nhất người ta có thể nói về nó, nó là một loại nghịch lí. Nó không thể trở thành đối thể của tri thức.

Bạn không thể làm luận án tiến sĩ về “cái không có gì”. Các nhà khoa học nghiên cứu không gian, họ làm nó trong cái gì đó và do đó bỏ lỡ điều bản chất của nó. Không có gì ngạc nhiên cả, lí thuyết mới nhất là không gian đó không trống rỗng chút nào, nó tràn đầy với chất liệu nào đó. Một khi bạn có một lí thuyết, thì không quá khó tìm ra bằng chứng chứng minh nó, ít nhất cho đến khi một lí thuyết khác nào đó còn chưa ra đời.

“Cái không có gì” có thể trở thành lối cổng vào cái Không biểu lộ cho bạn nếu bạn không cố gắng quán triệt, hiểu nó. Chẳng phải đó là điều chúng ta đang làm ở đây sao?

Không chút nào. Điều này đang cho bạn những gợi ý chỉ cho bạn cách có thể đưa chiều hướng của cái Không biểu lộ vào cuộc sống của mình. Chúng ta không định hiểu nó. Chẳng có gì hiểu cả.

Không gian không có “sự tồn tại”. “Tồn tại” hiểu theo nghĩa đen của nó là “đứng ra”. Bạn không thể hiểu không gian bởi vì nó không đứng ra. Mặc dù trong bản thân mình nó không có sự tồn tại, nhưng nó lại tạo khả năng cho mọi thứ khác tồn tại. Im lặng không có sự tồn tại, cái Không biểu lộ cũng không có sự tồn tại.

Cho nên điều gì xảy ra nếu bạn rút sự chú ý từ các đối thể trong không gian và trở nên nhận biết về bản thân không gian? Đồ đạc, tranh ảnh, … đang trong phòng, nhưng chúng không phải là căn phòng. Sàn, tường, trần nhà xác định ra biên giới của căn phòng, nhưng chúng cũng không phải là căn phòng. Vậy nên cái gì là bản chất của căn phòng?

Không gian, tất nhiên, không gian trống rỗng, không có “chỗ” mà không có nó. Vì không gian là “cái không có gì”, nên chúng ta có thể nói rằng cái không có đó còn quan trọng hơn cái có đó. Cho nên hãy trở nên nhận biết về không gian tất cả đang bao quanh bạn. Đừng nghĩ về nó. Hãy cảm thấy nó, như nó có đó. Hãy chú ý tới “cái không có gì”.

Khi bạn làm như vậy, sự dịch chuyển trong tâm thức xảy ra bên trong bạn. Đây là lí do tại sao, sự tương đương bên trong với các đối thể trong không gian như đồ đạc, tường, ... là các đối thể tâm trí bạn: ý nghĩ, xúc động và các đối thể của giác quan. Và tương đương bên trong của không gian là tâm thức, cái tạo khả năng cho các đối thể tâm trí bạn hiện hữu, giống như không gian cho phép mọi thứ hiện hữu.

Cho nên nếu bạn rút sự chú ý từ các vật - đối thể trong không gian - thì bạn cũng tự động rút sự chú ý từ các đối thể tâm trí của mình. Nói cách khác: Bạn không thể nghĩ và nhận biết về không gian, bằng cách trở nên nhận biết về không gian trống rỗng quanh mình, bạn trở nên nhận biết về không gian của vô trí, của tâm thức thuần khiết: cái Không biểu lộ.

Đây là cách suy tư về không gian có thể trở thành lối cổng cho bạn. Không gian và im lặng là hai khía cạnh của cùng một điều, cùng một cái không có gì. Chúng là việc ngoại hoá của không gian bên trong và im lặng bên trong, cái là tĩnh lặng: bụng mẹ sáng tạo vô hạn của tất cả sự tồn tại. Phần lớn nhân loại đều vô ý thức về chiều hướng này. Không có không gian bên trong, không có tĩnh lặng. Họ bị mất cân bằng. Nói cách khác, họ biết thế giới, nghĩ là họ biết, nhưng họ không biết Thượng đế. Họ đồng nhất chỉ với hình dạng vật lí và tâm lí của riêng mình, vô ý thức về bản chất.

Và bởi vì mọi hình dạng đều không ổn định, nên họ sống trong sợ hãi. Nỗi sợ này tạo ra cảm nhận sai lầm sâu sắc về bản thân họ và người khác, sự bóp méo trong tầm nhìn của họ về thế giới. Nếu một chấn động vũ trụ nào đó mang tới sự chấm dứt thế giới chúng ta, cái Không biểu lộ vẫn còn toàn bộ và không bị ảnh hưởng bởi điều này. Cuốn sách Tiến trình trong Phép màu diễn đạt chân lí này một cách thấm thía: “Chẳng cái gì thực có thể bị đe dọa. Chẳng cái gì không thực mà tồn tại. Từ đây có sự an bình của Thượng đế”

Nếu bạn vẫn còn trong mối nối có ý thức với cái Không biểu lộ, thì bạn coi trọng, yêu mến và kính trọng sâu sắc cái biểu lộ và mọi dạng sống trong nó như cách diễn đạt của Một cuộc sống bên ngoài mọi hình dạng.

Bạn biết rằng mọi hình dạng đều mang định mệnh tan biến đi, cuối cùng cái không có gì làm chủ tất cả mọi điều. Bạn “chiến thắng thế giới” theo Jesus, Phật cũng đã nêu điều đó “bạn vượt qua bờ bên kia”.

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang