Thực hành để thành công


Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Quan hệ yêu/ghét

Khi bạn chưa truy nhập vào tần số tâm thức của hiện diện, thì mọi quan hệ, đặc biệt những quan hệ thân mật, đều bị thiếu sót sâu sắc và cuối cùng là vận hành sai. Chúng dường như có vẻ hoàn hảo chốc lát, chẳng hạn khi bạn đang “trong tình yêu”, nhưng lúc nào cũng vậy sự hoàn hảo đó bị phá vỡ qua tranh cãi, xung đột, không bằng lòng, các bạo hành xúc cảm, thậm chí vật lí xuất hiện với tần số tăng lên.

Dường như phần lớn “quan hệ yêu thương” đều trở thành quan hệ yêu/ghét trước đó từ lâu rồi. Tình yêu có thể biến thành sự ăn mòn độc ác, cảm giác thù nghịch, mất hết tình cảm chỉ bằng mỗi động tác bật công tắc. Điều này được coi là thường. Mối quan hệ dao động một chốc giữa các cực của “yêu” và ghét. Nó cho bạn nhiều vui sướng giống như nó cho bạn nhiều đau đớn vậy.

Điều khá thông thường đối với nhiều đôi là trở nên bị si mê với những chu kì đó. Vở kịch của họ làm cho họ cảm thấy sống động. Khi cân bằng giữa các cực tích cực/tiêu cực bị mất và chu kì tiêu cực, phá hoại xuất hiện với tần số tăng lên và mạnh mẽ. Điều có khuynh hướng xảy ra chẳng chóng thì chầy, thì nó chẳng còn lâu mấy trước khi mối quan hệ cuối cùng sụp đổ.

Dường như nếu bạn có thể khử bỏ đi các chu kì tiêu cực, phá hoại, thì tất cả tốt đẹp và mối quan hệ nở hoa đẹp đẽ - nhưng hỡi ôi, điều này là không thể. Các cực là phụ thuộc lẫn nhau. Bạn không thể có cái này mà không có cái kia. Cực tích cực chứa bên trong bản thân nó cả cực tiêu cực chưa biểu lộ. Cả hai trong thực tế là những khía cạnh khác nhau của cùng một sự vận hành sai.

Điều đang nói ở đây là điều thường vẫn gọi là mối quan hệ lãng mạn - không thực là tình yêu, điều không có cái đối lập bởi vì nó nảy sinh từ bên ngoài tâm trí. Tình yêu xem như một trạng thái liên tục vậy mà hiếm hoi - hiếm như con người có ý thức vậy. Tuy nhiên, những thoáng nhìn ngắn ngủi và khó nắm về tình yêu là có thể bất kì khi nào có lỗ hổng trong luồng tâm trí. Phía tiêu cực của mối quan hệ tất nhiên là dễ nhận ra như là việc hoạt động sai hơn phía tích cực.

Bạn dễ nhận ra cội nguồn của cái tiêu cực trong đối tác của bạn hơn là thấy nó trong bản thân bạn. Nó có thể biểu lộ theo nhiều dạng: sở hữu, ghen tị, kiểm soát, rút lui và oán giận không nói ra, nhu cầu là đúng, không nhạy cảm và chỉ quan tâm tới mình, đòi hỏi và thao túng xúc cảm, thôi thúc tranh cãi, phê bình, phán xét, trách móc, tấn công, giận dữ, trả thù vô ý thức vì nỗi đau quá khứ do cha mẹ bắt phải chịu, rồ dại và bạo hành vật lí.

Ở phía tích cực, bạn “trong tình yêu” với bạn tình của mình. Điều này ban đầu là một trạng thái thoả mãn sâu sắc. Bạn cảm thấy sống mạnh mẽ. Sự tồn tại của bạn bỗng nhiên trở thành có nghĩa bởi vì ai đó cần tới bạn, muốn bạn, làm cho bạn cảm thấy đặc biệt. Bạn làm cùng điều đó cho người đó. Khi các bạn ở cùng nhau, các bạn cảm thấy một tổng thể. Cảm giác này có thể trở thành mãnh liệt tới mức phần thế giới còn lại phai mờ thành không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, bạn có thể để ý rằng có một phẩm chất mang tính nhu cầu và sự níu bám với cái mãnh liệt đó. Bạn trở nên bị si mê người khác. Người đó với bạn trở thành gần như ma tuý. Bạn lên cao khi ma tuý có sẵn đó, nhưng ngay cả khả năng, ý nghĩ rằng người đó có thể không có đó cho bạn cũng có thể đưa tới ghen tuông, sở hữu, những nỗ lực thao túng qua hăm dọa xúc cảm, trách móc và buộc tội - nỗi sợ bị mất. Nếu người kia mà bỏ bạn, điều này có thể làm phát sinh sự thù nghịch mạnh mẽ nhất, sự nuối tiếc và thất vọng sâu sắc nhất. Trong một chốc lát, sự dịu dàng đáng yêu có thể biến thành việc tấn công dã man, nuối tiếc khủng khiếp.

Tình yêu bây giờ đâu rồi? Tình yêu có thể đổi thành cái đối lập của nó trong chớp mắt sao? Ngay chỗ ban đầu nó là tình yêu, chỉ là sự nắm bắt và níu bám si mê?

Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang