Thực hành để thành công


Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Cập nhật firmware cho máy ảnh kỹ thuật số


Có thể xem firmware như là hệ điều hành của một máy ảnh kỹ thuật số, dù là loại “ngắm và chụp” rẻ tiền hay là loại “kính ngắm đơn phản xạ” DSLR đắt tiền. Nâng cấp firmware cũng như nâng cấp hệ điều hành, đôi khi đem lại những tính năng hoàn toàn mới và thú vị.

 
Máy ảnh kỹ thuật số (KTS) có những bộ phận chính là cảm biến, màn hình LCD, ống kính, bộ đệm và tính năng lấy nét tự động được điều khiển bởi bộ xử lý firmware. Về cơ bản, firmware là hệ điều hành của máy ảnh KTS, cho dù là loại PnS hay DSLR, và việc cập nhật firmware cho máy KTS sẽ giúp sửa chữa, ổn định hệ điều hành, thêm tính năng, và thậm chí có trường hợp còn giúp cho việc sử dụng máy ảnh trở nên thuận lợi hơn.

Nhìn chung, việc bản cập nhật firmware mới sẽ sửa lỗi hay thêm các tính năng mới hấp dẫn hơn. Ví dụ như bản cập nhật firmware mới đây của Sony NEX 5 đã cải tiến giao diện người dùng, cho phép sử dụng chức năng tùy biến softkey để truy cập các cài đặt nhanh chóng trong các chế độ phơi sáng, mang đến khả năng 3D Sweep Panorama và thêm khả năng tự động lấy nét 14 điểm cho ống kính SSM và SAM...

Thiết lập một lịch trình cập nhật
Bạn cần thực hiện việc kiểm tra việc cập nhật ngay sau khi mua máy ảnh mới, và sau đó tiến hành kiểm tra lại ba hoặc bốn lần trong một năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất máy ảnh thường không đưa việc phát triển phần mềm vào các mô hình cũ, vì vậy chỉ nên thực hiện việc này thường xuyên khi máy ảnh của bạn còn trong vòng 2 đời máy so với model mới nhất. Tuy vậy vẫn có những ngoại lệ: chẳng hạn như máy ảnh Canon Rebel  XS dành cho người mới sử dụng DSLR vào năm 2007, đã trải qua 7 đời máy, nhưng vẫn nhận được bản cập nhật firmware mới đây vào tháng 10 năm 2010.

Tìm mục cập nhật firmware cho máy ảnh
Việc hiển thị thông tin phiên bản firmware không phải lúc nào cũng rõ ràng dễ tìm kiếm. Thông thường, chúng được đặt trong menu cài đặt Settings của máy ảnh, tùy chọn cuối cùng trong số các thiết lập ngày và độ sáng màn hình LCD. Việc cập nhật firmware cho từng mô hình máy ảnh cá nhân có thể được tìm thấy trong hướng dẫn cập nhật (Update Instructions) của nhà sản xuất.

Tìm trang cung cấp fimware cho máy ảnh
Khi đã có những thông tin này, bước tiếp theo là kiểm tra khả năng hỗ trợ của các nhà sản xuất máy ảnh và trang web tải về. Bạn hãy duyệt hoặc thực hiện tìm kiếm từ khóa cho mô hình máy ảnh, các liên kết tải về và các hướng dẫn cài đặt khá đơn giản để tìm. Để giúp tìm thấy phiên bản firmware mới nhất cho mô hình của mình dễ dàng hơn, bạn có thể vào các trang download của 12 nhãn hiệu máy ảnh lớn, tìm firmware hoặc cập nhật trình điều khiển, cải thiện phần mềm.

Các địa chỉ sau đây có thể là nơi bạn tìm thấy chúng:

- Olympus (ứng dụng Olympus Digital Camera Updater): http://tinyurl.com/4tlomdv

Tìm hiểu phương hướng và biện pháp phòng ngừa
Vấn đề cực kỳ quan trọng là người dùng cần đọc kỹ các hướng dẫn cập nhật một cách chính xác, vì các thiết lập sẽ ảnh hưởng lâu dài và nếu có sai sót sẽ rất khó sửa chữa. Vì thế việc tự cập nhật firmware là không khuyến khích đối với những ai mới vào nghề, còn thiếu kinh nghiệm.
Để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ diễn ra một cách liên tục và thành công, cần thực hiện một vài biện pháp an toàn phổ biến, bạn hãy chắc chắn pin của mình ở trạng thái “sung sức” nhất và không tắt máy ảnh trong thời gian cập nhật. Nếu quá trình thực hiện bị gián đoạn do pin yếu thì máy ảnh có thể hư hỏng, phải đến cửa hàng dịch vụ sửa chữa để nhờ hỗ trợ. Các phụ kiện như thẻ nhớ, dây cáp, USB... cũng phải là “hàng hiệu”.

Tiến hành cài đặt phần mềm
Một số nhà sản xuất đã thiết kế quá trình cập nhật phần mềm khá đơn giản. Ví dụ, người sở hữu máy ảnh Olympus có thể tải về ứng dụng Olympus Digital Camera Updater cho phép tự động kiểm tra firmware và hướng dẫn người dùng từng bước cập nhật.

Tuy nhiên, đối với hầu hết các thương hiệu khác, người dùng phải thực hiện một số thao tác, thay đổi tùy theo thương hiệu và đời máy. Thông thường nhà sản xuất sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết trên trang web của họ những giải thích chính xác và hướng dẫn cần thiết. Quá trình cập nhật firmware điển hình thường sử dụng một tập tin nén, hoặc ứng dụng cài đặt có chứa phiên bản firmware (hoặc bản cập nhật). Sau khi tải về, firmware có thể được chép vào thư mục gốc của thẻ nhớ qua một máy tính (tốt nhất hãy định dạng thẻ nhớ về ban đầu). Tiếp theo, hãy lấy thẻ ra khỏi đầu đọc thẻ, chèn nó vào máy ảnh, và làm theo các hướng dẫn để bắt đầu cập nhật từ trình đơn của máy ảnh. Một số loại máy ảnh có thể được kết nối vào một dây dẫn USB và cập nhật firmware trực tiếp từ máy tính của bạn. Trường hợp này, nhà sản xuất sẽ cung cấp một ứng dụng cập nhật sử dụng phương pháp này.

Nếu bạn không hoàn toàn chắc chắn trong việc cập nhật firmware, hoặc khi gặp sự cố trong quá trình cập nhật, hãy mang máy ảnh đến một đại lý ủy quyền hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng của thương hiệu máy ảnh sử dụng.

Khoahocphothong
Chia sẻ
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 ThựcHành.vn
Designed by Nguoithay.vn Cooperated with Duy Pham
Phiên bản chạy thử nghiệm
Theo dõi bài viếtTheo dõi nhận xét
Lên đầu trang